Hướng dẫn chi tiết thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

28/03/2017 |  Lượt xem: 3218
HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC NHẬN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
 
 
  • Khi người lao động nhảy việc hoặc bị người sử dụng lao động sa thải, đa số họ thường có 1 khoảng thời gian khá dài tìm việc, trong khoảng thời gian đó họ không có thu nhập chính thức từ tiền lương và phải nhờ vào nguồn trợ cấp của bản thân tích góp được hoặc từ anh em, bạn bè. Do đó #3TSoft xin phép được hướng dẫn chi tiết thủ tục trợ cấp thất nghiệp đến các bạn, hy vọng với sự trợ giúp nho nhỏ để các bạn có thêm cơ sở tìm một công việc tốt hơn cho bản thân.
  • Khi nhận quyết định nghi việc bạn cầm các giấy tờ sau lên Trung Tâm Dịch Vụ Hỗ Trợ Tìm Kiếm Việc Làm của Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội :
                        + Quyết định thôi việc (hiệu lực còn 3 tháng).
                        + Sổ BHXH đã chốt tờ rời (photo 1 bản).
                        + Một ảnh 3x4 hoặc 4x6.
                        + CMTND bản gốc (photo 1 bản).
  • Điều kiện xét duyệt :
                        + Đã đóng BHXH tối thiểu 12 tháng.
                        + Quyết định thôi việc còn hiệu lực.
                        + Các thông tin trong sổ BHXH đồng nhất (không chốt tờ rời sai ngày sinh, CMTND...)
  • Mức hưởng và thời gian hưởng : 
                        + Người lao động đóng BHXH từ 1 - 3 năm sẽ được trợ cấp : 3 tháng (lương tính trợ cấp như sau : Trung bình của 6 tháng gần nhất * 60%)
                        + Người lao động đóng BHXH từ năm thứ tư trở lên cứ mỗi năm được cộng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
 
                       => Chú ý : Trong thời gian nhận trợ cấp BHTN người lao động tìm được việc làm mới sẽ bị cắt trợ cấp ngay lập tức, nếu người lao động vẫn cố tình nhận trợ cấp BHTN khi đã ký hợp đồng lao động và đóng BHXH thì sẽ bị truy thu số tiền trợ cấp thừa và phạt vi hành chính. Do đó khi người lao động sau khi ký hợp đồng lao động phải lên Trung tâm dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ không được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần như trước khi luật BHXH 2014 có hiệu lực, có một số trường hợp còn tồn đọng đã giải quyết nốt trong năm 2015.
 
  • Thời gian giải quyết : 
                        + Sau khi thủ tục người lao động đủ điều kiện và được chấp nhận, người lao động sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau 18 ngày làm việc, và sau 5 ngày làm việc người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp tháng đầu tiên.

 
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG VÀ TÌM ĐƯỢC CÔNG VIỆC ƯNG Ý CHO MÌNH
 
 
 Nguyễn Văn Ngọc
 
Live Help - Online